ส่งงานเทคโนโลยี บีบอัดข้อมูล Compression file

เทคโนโลยี บีบอัดข้อมูล

ผรย

ประวัติความเป็นมา

เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1969 (พ.ศ.2512) ความสัมพันธ์ระหว่าง ขนาดไฟล์และความเร็วในการถ่ายโอน ก็ผูกพันกันมาโดยตลอดต้องนึกภาพตามด้วยว่าความเร็วของอินเตอร์เน็ตในสมัยนั้นช้ากว่าปัจจุบันมาก ความเร็วของอินเตอร์เน็ต ในปี ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537) เร็วแค่ 0.0028 mbps เท่านั้น ความล่าช้าในการรับส่งไฟล์ จนกระทั่งวันหนึ่งในปี ค.ศ. 1984 (พ.ศ.2527) อัลกอริ ทึม Lempel-ziv-Welch (LZW) ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Abraham Lempel,Jacob Ziv และ Terry Welch ชื่อว่า LZW ก็จะมีการใช้เทคนิค LZW ในการบีบอัดข้อมูล 

 

 

การบีบอัดข้อมูล (data compression) เป็นสาขาวิชาหนึ่งในวิทยาการคอมพิวเตอร์ หมายถึง การศึกษาวิธีการในการจัดเก็บข้อมูล ที่ทำให้ใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บน้อยลง

การบีบอัดข้อมูล มีความสำคัญในระบบการสื่อสารและจัดเก็บข้อมูล เนื่องจากทำให้เก็บหรือรับส่งข้อมูลได้มากขึ้น โดยใช้เนื้อที่เท่าเดิม (คำว่าเนื้อที่นี้ อาจจะเป็นเนื้อที่จัดเก็บข้อมูล หรือเนื้อที่ในช่องสัญญาณก็ได้)

การบีบอัดข้อมูลแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ ๆ ตามคุณภาพของข้อมูลที่ถูกบีบอัดแล้ว

 

ตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้บีบอัด

winrar

WinRAR คือ โปรแกรมที่มีหน้าที่ เอาไว้ บีบย่อ ไฟล์ (File) เช่นเดียวกับ โปรแกรม Winzip แต่พิเศษกว่า Winzipคือ โปรแกรม WinRAR สามารถที่จะ ทำการบีบข้อมูลนามสกุล .ZIP  หรือจะเป็น .RAR ได้ อีกทั้งยังคลายไฟล์นามสกุล .ARJ , .CAB , .LZH , .ACE , .TAR , .GZ , .UUE ได้ ช่วยให้ทำให้ประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บและสะดวกในการส่งต่อไปยังผู้ใช้อื่นๆ

 

 

วิธีการใช้งาน WinRAR

1. เริ่มต้นให้เราทำการเปิดโปรแกรมขึ้นมา จากนั้นเลือกไปที่ ‘Add’ ที่อยู่บริเวณมุมบนด้านซ้ายมือของหน้าต่างโปรแกรม

winrar

2. จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง ‘Archive name and parameters’ ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นการตั้งค่าก่อนที่จะทำการบีบอัดไฟล์ โดยมีรายละเอียดหลักๆ ดังนี้

  • Archive name: ชื่อไฟล์ที่เราต้องการจะบันทึก
  • Archive format: ประเภทของไฟล์ที่เราต้องการบันทึก
  • Compression method: วิธีการบีบอัดไฟล์ 
  • Dictionary size: ขนาดของไฟล์สูงสุด
  • Split to volumes, size: กรณีเราต้องการแบ่งไฟล์ออกเป็นไฟล์ย่อย
  • Set password… : ตั้งค่าการเข้ารหัสของไฟล์ (กรณีที่เราต้องการความปลอดภัยหรือความเป็นส่วนตัว)
winrar

เมื่อเราตั้งค่ารูปแบบไฟล์, ขนาด ฯลฯ ตามที่เราต้องการแล้ว ให้เลือกไปที่ ‘Files’ ซึ่งอยู่ที่แถบเมนูหลักด้านบน >> จะเป็นในส่วนของไฟล์ที่เราต้องการจะบีบอัดลงไป >> คลิก ‘Append…’ เพื่อเลือกไฟล์ที่ต้องการ

winrar

เมื่อได้ไฟล์ที่เราต้องการบีบอัดเรียบร้อยแล้ว >> คลิก OK เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการบีบอัดไฟล์ที่เราต้องการแล้ว

อีกหนึ่งวิธีในการบีบอัดไฟล์ก็คือ การคลิกขวาที่โฟลเดอร์ หรือ ไฟล์ ที่เราต้องการบีบอัด จากนั้นเลือก ‘Add to Archive’ >> ก็จะปรากฏหน้าต่าง Archive name and parameters’ >> สามารถทำตามขั้นตอนก่อนหน้าได้เลย

winrar

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำบทความนี้

1.ได้รู้จักประวัติและโปรแกรมบับอัดข้อมูลเช่นwinRARและรู้จักวิธีการใช้งาน

 

You have no rights to post comments